วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พิพิธภัณฑ์ขนมไทย

พิพิธภัณฑ์ขนมไทย ตั้งอยู่ที่อาคารอเนกประสงค์ของ เทศบาลตำบลอัมพวา ริมแม่น้ำแม่กลอง ใกล้กับตลาดน้ำอัมพวา รวบรวมเอาขนมไทย ซึ่งมีความเป็นมาที่ยาวนานตั้งแต่สมัยโบราณนานาชนิด ที่ควรค่าแก่การสืบทอดทั้งยังจะได้รู้จักหน้าตา ส่วนผสม และเคล็ดลับการปรุง ได้ลองชิมขนมไทย ที่หารับประทานได้ยากในปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์ขนมไทย เป็น พิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับขนมไทย ที่มีชีวิต (Life Museum)แห่งแรกของประเทศไทย ดังนั้นความโดดเด่นและความน่าสนใจของ พิพิธภัณฑ์มีชีวิตแห่งนี้ คือ การบอกเล่าเรื่องราวต่างๆในอดีตผ่านสิ่งมีชีวิตในปัจจุบัน องค์ประกอบต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์จะมีชีวิตชีวา มีความเคลื่อนไหว เป็นส่วนหนึ่งของความเป็นอยู่ในวิถีชีวิต กิจวัตรประจำวันการประกอบอาชีพของคนในชุมชน



       ภายในพิพิธภัณฑ์นอกจากจะประกอบด้วยองค์ความรู้เกี่ยวข้องกับขนมไทยแล้ว ผู้ศึกษาเข้าชมพิพิธภัณฑ์ ยังสามารถเรียนรู้ด้วยการจับต้อง ทดลอง ผ่านรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ ที่ทางพิพิธภัณฑ์จัดขึ้นทำให้ ผู้พบเห็นสามารถเรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน อาหารหรือขนมไทยได้อย่าง ลึกซึ้งสามารถก่อให้เกิดความเข้าใจ ตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต สังคม ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้



      พิพิธภัณฑ์ขนมไทย จึงจะเป็นพิพิธภัณฑ์ขนมไทยที่มีชีวิตแห่งแรกของประเทศไทย
ที่มีการจัดตั้ง และดำเนินงานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งนอกจากจะจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นการร่วมเฉลิม พระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา แล้ว ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะในการใช้ประโยชน์ร่วมกันของชุมชน
     โครงการพิพิธภัณฑ์ขนมไทย และ ศูนย์พัฒนาองค์ความรู้อัมพวาแห่งนี้ จะเป็นก้าวย่างสำคัญของ การอนุรักษ์สืบสาน และพัฒนาอุตสาหกรรมขนมไทย ให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่อัมพวา ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้ชุมชน ให้สามารถอยู่ได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
     จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือ เป็นพิพิธภัณฑ์ มีชีวิต ให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วมกับสิ่งที่ได้สัมผัสขนม ที่จัดแสดง จึงทำให้เหมือนจริงมากที่สุดสามารถถ่ายรูปกับ เรือพาย และ รถสามล้อขายขนมเปิดให้ชมวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 10.00-19.00 น.สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2902-7721

                                          ขอเชิญพักที่ โคโคนัท โฮม รีสอร์ท

    โคโคนัท โฮม รีสอร์ท ห้องพักและห้องประชุมสัมมนา พร้อมด้วยสิ่งอำนายตวามสะดวกต่างๆ อย่างครบครัน เช่น แอร์ เคเบิ้ลทีวี ตู้เย็น ภายในห้องพัก 
   ตั้งอยู่ใกล้ตลาดน้ำดำเนินสดวก มีห้องพักมากกว่า 24 ห้อง (เตียงเดี่ยว 12 เตียงคู่ 12 )ห้องมาตรฐานสากล ทุกห้องเน้นความสะอาด ความสะดวกสบาย มีอาหารนานาชาติไว้คอยบริการตลอดทั้งวัน
     มีห้องประชุมสัมมนาที่สามารถรองรับผู้เข้าประชุมได้ถึง 50-100 คน พร้อมระบบแสงและเสียงมาตรฐาน ไว้คอยบริการท่าน
       ตุณสามารถ ท่องเที่ยว จัดประชุม และพักผ่อน ได้ในวันเดียวกัน ในสถานที่หรู ท่ามกลางธรรมชาติ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ(อำเภออัมพวา)
     ท่านสามารถโทรสำรองห้องพักได้ทันที ที่ โทร. 0846780881 , 034703297 , 0810320388 (คุณอรุณ)









การเดินทางไป โคโคนัท โฮม
   รถยนต์
 ไป ตามเสันทางสายสมุทรสงคราม-บางนกแขวก ผ่านอุทยาน ร.2 ตรงไปประมาณ 5.5 กิโลเมตรผ่าน “ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด ” ข้ามสะพาน บางนกแขวกแล้วจะมีทางแยก เลี้ยวขวามือเข้าไป เลยวัดเจริญสุขารามวรวิหาร(อยู่ขวามือ) ประมาณ 500 เมตร เลยวัดไป 200 เมตร จะถึง  เทศบาลบางนกแขวก แล้วมองทางขวามือ จะเห็น
โคโคนัท โฮม
   รถโดยสาร
   สามารถเดินทางโดยรถประจำทาง ขึ้นรถได้ที่ ตลาดเทศบาลอำเภอเมือง สายแม่กลอง-บางนกแขวก-ราชบุรี ลงหน้าเทศบาลบางนกแขวก มองทางขวามือ จะเห็น
โคโคนัท โฮม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น